Virus HIV và MERS nguy hiểm hơn nhiều so với các nghiên cứu cũ

Trên tạp chí Annals ofInternal Medicine, cácchuyên gia y tế cho biết ba bệnh nhân HIV từng được chữa trị bằng cách ghép tủy và tưởng như đã khỏi hoàn toàn nhưng thực tế không phải như vậy. Virus HIV đã quay trở lại cơ thể họ.

Trường hợp cụ thể là một bé sơ sinh ở Mississippi có virus HIV quay trở lại cơ thể. Cháu bé này nhiễm HIV từ mẹ. Ngay khi ra đời và đã được điều trị bằng thuốc kháng virus liều mạnh liên tục trong 30 giờ. Sau đó, các bác sĩ kết luận bé đã được chữa khỏi, không còn virus HIV trong máu.


Virus HIV sẽ xuất hiện trở lại cơ thể người nhiễm

Tuy nhiên các xét nghiệm sau đó cho thấy virus HIV thu mình ẩn náu trong các “bể chứa”ở tế bào bạch cầu CD4 của cơ thể. Ở dạng này, các xét nghiệm không phát hiện ra virus HIV. Hệ miễn dịch của con người cũng không thể động đến chúng. Bé gái ở Mississippi hiện đã bốn tuổi và HIV xuất hiện trở lại hai năm trước. Hiện bé đang được điều trị bằng thuốc và tiến triển tốt.

Ngoài trường hợp của bé ở Mississipi, hai trường hợp khác nhiễm HIV được cấy ghép tủy cũng có diễn biến tương tự. Sau phẫu thuật, virus HIV biến mất khỏi máu họ. Nhưng sau khi họ ngừng dùng thuốc chống virus, HIV quay trở lại chỉ sau 12 và 32 tuần.

Từ những trường hợp trên, các chuyên gia nhận định, khoa học sẽ không bao giờ tiêu diệt được virus HIV khi nó đã vào cơ thể người bệnh. Người nhiễm HIV chỉ có thể sống dựa vào thuốc kháng virus suốt đời. Sau khi bệnh nhân ngừng sử dụng thuốc điều trị, virus HIV sẽ xuất hiện trở lại, sinh sôi nảy nở, làm suy yếu hệ miễn dịch và dẫn đến giai đoạn AIDS.

Trong khi đó, AFP đưa tin hôm nay 22-7 các chuyên gia Saudi Arabia cho biết vừa phát hiện ra dấu vết gen của virusnguy hiểm Hội chứng hô hấp Trung Đông MERS trong không khí của một nhà kho nơi có lạc đà nhiễm bệnh.


Các nhà khoa học cho rằng virus MERS có nguồn gốc từ lạc đà

Nghiên cứu của ĐH Vua Abdulaziz cho biết người chủ kho chứa này thiệt mạng vì virus MERS. Bốn lạc đà của ông ta cũng nhiễm bệnh. Và trong bầu không khí nhà kho có dấu vết gen của MERS. Phát hiện này cho thấy có khả năng virus MERS lây lan qua đường không khí.

Các chuyên gia yêu cầu nhân viên y tế tiếp xúc với lạc đà ở Saudi Arabia phải đeo khẩu trang y tế, găng tay và quần áo bảo hộ. Họ cũng cần phải rửa tay thường xuyên.


CTV2
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn